TRỤ SỞ CHÍNH

  • Lầu 1,Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.631

Hội thảo FINHUB-2023 “Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam-Triển vọng, thách thức, và giải pháp”

Hội thảo được diễn ra vào lúc 8 giờ sáng thứ tư ngày 5/7/2023 với hình thức trực tiếp và trực tuyến từ Hội trường lầu 2, Trường Đại Học Ngân Hàng TP. HCM, số 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1.

Buổi hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 100 giảng viên, cán bộ nghiên cứu đến từ trường ĐH Ngân Hàng TP.Hồ Chí Minh Bên cạnh đó, Trường ĐH Ngân Hàng cũng rất vinh dự đón tiếp các diễn giả khách mời, bao gồm PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM,Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam), Ban Thường vụ Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam; Ths. Lê Hoài Ân- Khoa Ngân hàng, Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM;  và đại diện các công ty chứng khoán cùng rất nhiều bạn sinh viên từ các hệ đào tạo và các khóa học khác nhau của trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh.

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung –Hiệu trưởng Trường Đại Học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung –Hiệu trưởng Trường Đại Học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Đức Trung –Hiệu trưởng Trường Đại Học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam năm 2022 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về khối lượng phát hành, đồng thời, niềm tin của nhà đầu tư suy giảm kết hợp với thanh khoản dòng tiền trả nợ trái phiếu của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khiến cho thị trường ngày càng gia tăng rủi ro. Trong bối cảnh đó, với mục tiêu mong muốn tổ chức một diễn đàn thảo luận về triển vọng, thách thức và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển bền vững thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, trường Đại học Ngân hàng Tp. HCM tổ chức Hội thảo Tài chính FINHUB-2023 với chủ đề: “Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam-Triển vọng, thách thức, và giải pháp”. 

 Buổi hội thảo được điều hành bởi Ban chủ tọa gồm:

• PGS. TS. Nguyễn Đức Trung –  Hiệu trưởng, Trường Đại Học Ngân Hàng TP.HCM

• PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM,

• Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam), Ban Thường vụ Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam

• TS. Trần Tuấn Vinh- Phó trưởng khoa Tài chính, Trường Đại học Ngân hàng Tp. HCM

• TS. Đặng Thị Quỳnh Anh-- Phó trưởng khoa Tài chính, Trường Đại học Ngân hàng Tp. HCM

        Nội dung Hội thảo xoay quanh các chủ đề chính được trình bày bởi các diễn giả là TS.Trần Tuấn Vinh, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Ông Ngô Thế Triệu, Ths. Lê Hoài Ân.

TS. Trần Tuấn Vinh-Phó trưởng khoa Tài chính trình bày tham luận.

TS. Trần Tuấn Vinh-Phó trưởng khoa Tài chính trình bày tham luận chủ đề “Giai đoạn bất ổn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam 2020 -2023: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp”

Ths. Lê Hoài Ân trình bày tham luận về khả năng trả nợ của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

CFA.Ths. Lê Hoài Ân trình bày tham luận về khả năng trả nợ của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM chia sẻ ý kiến

PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM chia sẻ ý kiến

Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Eastspring Việt Nam chia sẻ về thực trạng hoạt động đầu tư trái phiếu.

Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Eastspring Việt Nam chia sẻ về thực trạng hoạt động đầu tư trái phiếu.

Trong hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận về các khía cạnh khác nhau liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp. PGS.TS. Phan Diên Vỹ từ Khoa Ngân hàng nhấn mạnh về vai trò của hạn chế pháp lý trong gây khúc mắc trên thị trường. PGS.TS. Đặng Văn Dân cho rằng nguyên nhân bất ổn liên quan đến vấn đề lãi suất, và cần tăng tính thanh khoản và quản trị rủi ro để phát triển thị trường trái phiếu. TS. Nguyễn Anh Vũ từ phòng TVTS nhấn mạnh về cơ chế giải quyết các vấn đề trong quá trình phát hành trái phiếu, bao gồm người mua, người bán và bên trung gian. Đối với bên trung gian, TS.Dương Thị Thùy An-Trưởng bộ môn Khoa Tài chính cho rằng tổ chức bảo lãnh phát hành đóng vai trò quan trọng trong tăng cường sự tin cậy và uy tín của trái phiếu, tuy nhiên, trách nhiệm và chế tài của tổ chức bảo lãnh vẫn chưa rõ ràng. Về phía nhà đầu tư cá nhân, TS.Nguyễn Duy Linh và Ông Ngô Thế Triệu đều nêu vấn đề về việc làm thế nào để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư yếu thế.

Trong phần hỏi đáp, TS. Nguyễn Anh Duy từ Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap đặt câu hỏi về việc xử lý giá trị trái phiếu đáo hạn lớn trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản khi tính thanh khoản đang yếu kém. CFA.Lê Hoàng Ân cho biết theo các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, họ thường chờ để thị trường tự điều tiết và điều chỉnh giá. Các doanh nghiệp sẽ phải tự thân thực hiện các giải pháp như giảm giá sản phẩm và cấu trúc lại dự án. Ông Ngô Thế Triệu cho rằng các chính phủ thường không can thiệp trừ khi tỷ lệ tổng dư nợ/vốn của doanh nghiệp quá cao. Quá trình chờ thường kéo dài và không lan rộng cả hệ thống. TS. Trần Tuấn Vinh đề cập đến động thái quyết liệt của Chính phủ, như sửa Nghị định 65 và ban hành Nghị định 08 để giúp doanh nghiệp thương lượng với nhà đầu tư để kéo dài thời gian trả nợ. Ông cũng nhắc đến việc xử lý trái phiếu của FED ở Mỹ và cho rằng NHNN cần xem xét trở thành nhà can thiệp cuối cùng trên thị trường để can thiệp vào tính thanh khoản. 

Kết thúc hội thảo, TS. Trần Tuấn Vinh phát biểu: buổi hội thảo hôm nay đã diễn ra với không khí vô cùng sôi nổi, đã nhận được nhiều chia sẻ đa chiều từ nhiều góc nhìn đến từ các nhà khoa học,từ phía quỹ đầu tư, công ty chứng khoán. Đại diện nhà trường chân thành cảm ơn quý đại biểu, quý khách mời, quý công ty, quý thầy cô và các nhà khoa học cùng các bạn sinh viên đã tham dự và góp phần cho buổi hội thảo được thành công tốt đẹp.

Diễn giả và ban tổ chức chụp hình lưu niệm cuối buổi hội thảo.

       Hội thảo kết thúc vào 11h15 phút cùng ngày.

Ảnh: Phòng TVTS&PTTT

Bài viết: Khoa Tài Chính

KHOA TÀI CHÍNH

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Lầu 1,Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.631

    khoatc@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page