TRỤ SỞ CHÍNH

  • Lầu 1,Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.631

NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG – CHƯƠNG TRÌNH TÀI CHÍNH ĐỊNH LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO (Quantitative Finance and Risk Management – QFRM)

NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG – CHƯƠNG TRÌNH TÀI CHÍNH ĐỊNH LƯỢNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO

(Quantitative Finance and Risk Management – QFRM)

 

I.         Tài chính định lượng là gì ?

       Tài chính định lượng (Quantitative Finance hay Mathematical Finance) là một mảng của toán học ứng dụng vào thị trường tài chính, ứng dụng các mô hình toán học nhằm dự báo, định giá giá trị chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư; quản trị rủi ro tài chính hay giao dịch tự động… Đây được xem là một ngành tương đối mới mẻ và các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty tài chính, bảo hiểm… đang khát nguồn nhân lực thành thạo về tài chính định lượng.

II.     Sự cần thiết của Chương trình Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro ngành Tài chính Ngân hàng

         Các phương pháp định lượng ứng dụng công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế và ngành tài chính nhằm phục vụ cho công việc dự báo các thông số vĩ mô cũng như các chỉ số tài chính thông qua các mô hình định lượng; từ đó, giúp cho các tổ chức có thể đưa ra các chiến lược quản trị rủi ro phù hợp. Vì vậy, Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro (QFRM) thuộc lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đang trở thành xu hướng đào tạo hiện đại của các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

        Các doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ thông tin và toán học để xây dựng các mô hình tài chính định lượng tiên tiến nhằm hỗ trợ cho các quyết định kinh doanh, đầu tư và quản trị rủi ro. Do đó, nhu cầu đối với nhân sự có kiến thức về tài chính định lượng và quản trị rủi ro ngày càng lớn. Vì vậy, khi tốt nghiệp chương trình đào tạo QFRM, người học sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt để trải nghiệm kiến thức.

       Việc triển khai chương trình đào tạo QFRM sẽ giúp trường đại học Ngân Hàng TP. HCM bắt kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế, đào tạo được các thế hệ sinh viên có năng lực trong lĩnh vực tài chính, tài chính định lượng và quản trị rủi ro.

III.  Điểm nổi bật của Chương trình Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro ngành  Tài chính – Ngân hàng tại Đại học Ngân Hàng TP. HCM

Thứ nhất, chương trình đào tạo QFRM của đại học Ngân Hàng TP. HCM mang tính hiện đại và bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới vì chương trình đào tạo này được xây dựng trên cơ sở đối sánh với các chương trình đào tạo tương đương của các trường đại học danh tiếng trên thế giới, như đại học Quốc gia Úc, đại học Manchester của Anh và đại học Thanh Hoa của Đài Loan.

Thứ hai, đội ngũ giảng viên, chuyên gia tham gia giảng dạy có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với sinh viên.

Cuối cùng, với triết lý giáo dục “Khai phóng, liên ngành và trải nghiệm”, sinh viên tham gia chương trình đào tạo QFRM sẽ được trải nghiệm sự liên kết của ba nhánh kiến thức quan trọng: Tài chính – Định lượng – Quản trị rủi ro.

IV.  Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro

1.        Mục tiêu chung

Với triết lý giáo dục “Khai phóng, liên ngành và trải nghiệm”, sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng, chương trình Tài chính Định lượng và Quản trị rủi ro sẽ nắm vững kiến thức nền tảng về kinh tế, quản lý, quản trị, kế toán và kiến thức chuyên sâu, hiện đại về tài chính ngân hàng nói chung và tài chính định lượng và quản trị rủi ro nói riêng, có năng lực xây dựng và thực hiện các kế hoạch, dự án tài chính trong nước và quốc tế, khởi nghiệp kinh doanh, tự học tập và nghiên cứu.

2.        Mục tiêu cụ thể

Chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro hướng đến các mục tiêu cụ thể như sau:

-         Trang bị cho sinh viên một cách có hệ thống các kiến thức và kỹ năng nền tảng và hiện đại về tài chính, toán học, thống kê.

-         Tập trung nâng cao năng lực của sinh viên trong phân tích kinh tế lượng, quản trị rủi ro, các sản phẩm tài chính phái sinh, phân tích đầu tư chứng khoán và các sản phẩm tài chính hiện đại, định giá chứng khoán, định giá chứng khoán phái sinh, định phí bảo hiểm, xây dựng chiến lược giao dịch chứng khoán phái sinh, xây dựng và phát triển hệ thống giao dịch.

-         Cung cấp cho sinh viên năng lực cần thiết để nắm bắt xu hướng phát triển của hệ thống tài chính trong nước và quốc tế như phân tích dữ liệu lớn, ngôn ngữ lập trình, khai thác dữ liệu và quản trị rủi ro.

-         Đào tạo sinh viên có năng lực tự học, tự nghiên cứu các vấn đề về tài chính, quản trị rủi ro và năng lực ứng dụng các kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn nghề nghiệp một cách độc lập, hợp lý và sáng tạo.

-         Cung cấp cho sinh viên những phẩm chất đạo đức tốt và các chuẩn mực nghề nghiệp trong ngành Tài chính để có thể phát triển sự nghiệp cá nhân và cống hiến cho xã hội.

V.      Các môn học tiêu biểu

Một số môn học tiêu biểu của   ngành Tài chính – Ngân hàng, như sau:

-         Tài chính định lượng.

-         Quản trị rủi ro bằng định lượng.

-         Mô hình tài chính.

-         Lập trình Python cho phân tích dữ liệu.

-         Phân tích dữ liệu mạng xã hội.

-         Định phí bảo hiểm.

VI.  Tại sao bạn nên trở thành một chuyên viên tài chính định lượng

Thứ nhất, nhu cầu về các chuyên viên tài chính định lượng đang tăng lên. Trong vài năm qua, thị trường tài chính ngày càng phát triển và các sản phẩm tài chính ngày càng trở nên phức tạp hơn. Các chuyên viên có thể hiểu và sử dụng được những mô hình toán học trong việc định giá tài sản tài chính để tạo ra lợi nhuận là những người được đánh giá rất cao trên thị trường. Hơn thế nữa, sự phát triển của các quỹ đầu tư và hệ thống giao dịch tự động càng làm gia tăng nhu cầu tuyển dụng các chuyên viên tài chính định lượng. Song song với sự phát triển đó, nhu cầu cho vị trí quản trị rủi ro bằng phân tích định lượng cũng có sự tăng trưởng vượt bậc và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Đây thực sự là một cơ hội cho những các bạn sinh viên đang muốn theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn này.

Thứ hai, vị trí làm việc của một chuyên viên tài chính định lượng rất linh hoạt. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, các chuyên viên tài chính định lượng có thể làm việc ở nhiều định chế khác nhau như ngân hàng (vị trí quản trị rủi ro, kiểm soát giao dịch, kinh doanh sản phẩm tài chính, phân tích dữ liệu), công ty kiểm toán (vị trí quản trị rủi ro), quỹ đầu tư (vị trí giao dịch tự động, quản trị rủi ro, phân tích đầu tư), công ty chứng khoán (vị trí kinh doanh sản phẩm phái sinh, giao dịch tự động) hay là công ty bảo hiểm (vị trí định phí bảo hiểm). Vì vậy, các bạn trẻ yêu thích toán học và mong muốn nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với vị trí chuyên viên tài chính định lượng thì ngành tài chính định lượng là một lựa chọn đúng đắn.

Cuối cùng, thu nhập của các chuyên viên tài chính định lượng thường có rất cao. Chính vì tính chất công việc có nhiều thử thách và đòi hỏi nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thành công ở vị trí này, các chuyên viên tài chính định lượng thường được nhận một mức lương hậu hĩnh và con đường thăng tiến rõ ràng.

VII.         Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng, chương trình Tài chính định lượng và Quản trị rủi ro có thể đảm nhận đa dạng các công việc trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các vị trí việc làm ở các ngân hàng đầu tư, ngân hàng thương mại, công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty tài chính, các định chế tài chính quốc tế, các doanh nghiệp/tập đoàn lớn, công ty cung cấp thông tin/dữ liệu, công ty cung cấp dịch vụ cho thị trường tài chính với các vị trí việc làm đa dạng như sau:

-         Chuyên viên phân tích tài chính định lượng

-         Chuyên viên phân tích rủi ro tài chính

-         Chuyên viên quản lý danh mục đầu tư

-         Chuyên viên phát triển chiến lược giao dịch đầu tư

-         Định giá tài sản

Ngoài các vị trí việc làm trên, sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc tại:

-         Các cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính - ngân hàng

-         Các viện nghiên cứu phát triển công nghệ tài chính

-         Các công ty phát triển phần mềm về tài chính

-         Các công ty công nghệ tài chính

-         Hoặc tiếp tục học ở bậc cao hơn để trở thành giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu.

KHOA TÀI CHÍNH

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Lầu 1,Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.631

    khoatc@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page